Letting Go.!


I was sleeping at the four corners of my room when my cellphone rang..Tooooot!  (it was my very close friend)

Gurl1: “Hey boi, gising ka pa?

Me: “Yeah nagpapaantok land and sountrip. Why ? Something wrong?… (as ive heard her crying on the other line)

Gurl1: “Can i just a borrow a minute of your time? Gusto ko lang nang may makakausap..(habang patuloy ang kanyang pag-iyak)

Me: ” Go shoot it! I’m just right here to listen. What happen?

Gurl1: “Its over now. He left me.

Me: “Why?

Gurl1: “He doesnt really love me any more?…

The conversation still continues. Until she detailed all the reasons why they broke up with his boyfriend. Same…same..and old stories… as sad stories in the movies. Pain and hearthache!

There comes a time in our lives when we chance upon someone “so nice” and “almost perfect” and we just find ourselves getting so intensely attracted to that person (sometimes without even realizing it,di va?). This feeling soon become a part of our everyday lives and eventually sink in our thoughts and actions to the extent that we tagged it as one of those “too good to be true” thing.

The sad part there is when we begin to realize that, this particular person feels totally nothing but friendship. A “thing” that would be forever a “thing” nothing more, nothing less… just a thing! You’re just a friend, and that’s the fact! Then in our desperate attempt to get closer (or at least be noticed), our efforts are still futile and we end up sorry for ourselves..

Letting go of someone doesn’t necessarily mean you have to stop loving, it only means that you allow that person to find his/her own happiness without expecting him/her to come back. Letting go is not just setting the other person free (in the real sense of it), but it is also setting yourself free from all animosity, revulsion, and resentment that was long kept in your heart. You have to let go because the bitterness often puts away the strengths and weakens the littlest hope, making our lives more miserable than ever. Worst, presenting yourself as the “most affected one” sets the nastiest impression of all time–whatta a loser!

The trick there is…always remember that if you lose someone today, it means that someone better is coming tomorrow.

If you lose love that doesn’t mean that you failed in love…right? Just regard it as another mismatch of heaven! Well, you can cry of course, or whine or shout (growl even) if you have to, but make sure that after those outbursts you have washed away the hurt and the bitterness that the past has left with you (easy said than done I know!).

We can all survive with just beautiful memories of the past but real peace and happiness come only with open acceptance of what reality is today. You really don’t have to forget someone you love (‘cause it’s hard). What we need to learn is how to accept the verdict of reality without being bitter or sorry for what we have become. I think it’s better that we give off that dedication and love to someone more deserving. Hmmm…”Who could it be” is the next interesting question to ponder.

Let go of yesterday and love will find its way back to you. And when it does, pray hard that it may be the love that will stay and last a lifetime…..its just sharing a piece of me once agen….GOD BLESS….myr fo’sho..

12 thoughts on “Letting Go.!

  1. aw. ayaw ko ng ganitong usapin.. (pero binasa ko parang adik lang).

    tama nga…

    “Same…same..and old stories… as sad stories in the movies. Pain and hearthache!”

    paulit-ulit na lang nakakapikon.. hahaha affected lang. lels.

    mahirap talagang hanapin ang fairytales.. 7 dwarfs na lang ang totoo ngayon..

    • @otep-hahaha..dami kong tawa sa sinabi mo na 7 dwarfs lang ang totoo for fairy tales…siguro nakaranas ka na rin ng mga letting go stories..for sure! lahat naman siguro tayo..lagi na lang ganon eh..sadyang ganyan..malupet at masaket..tsk tsk tsk….

  2. parang mga payo lang ni Joe d Mango ah! Galing!

    Tama naman lahat. may friend ako nagsabi na akala niya since nakaranas na siya ng pain sa pas relationship niya ay hindi niya na mararanasan ulit yun. kung baga mas less. pero ang pain pala daw puwede mong ikategorya pero same pa rin ang level. masakit pa rin.

    oo mahirap timbangin ang love and friendship, kaya dapat alam mo kung hangang saan lang. hay pag-ibig.

    • @hitokirishi–awww…kung may joe d mango ako pala si myr d’ apple….anyhows…gaya nga turan ng iba if you fall in love, prepare to get hurt..partners na yan eh..di na maalis…masrap pero masakit..kaya ikaw pag nainlove ka ha, alam mo kung hanggang saan lang…kung may karaingan ka sa mga usaping pang puso , hamo’t andito ako sayo…..signing off!😉

  3. huhaaiii..Iito ang tawag sa ating mga umiibig.TANGA!.kahit na nagmumukha ka nang tangah…go ka parin ng go!may ibah pa nga, nagmamahal sa taong d namn siya mahal…ginagawa ang lahat para lang mapansin siya.. kya lang minsan,sumusubrah nah…ma realize nalang natin bukas na talagang kelangan mo ng umiwas o pigilan upang d ka masaktan lalo……:/

    • tama ka jan. minsan kelangan talaga natin magpakatanga dahil dito tayo natuto at nagmamature..minsan sa buhay mas nanaig at pinapagana ang puso hindi ang utak..well anu’t anu pa man nasaktan ka man o lumuha ay marami ka pa rin natutunan na magiging armas mo sa mga susunod pang pagibig na darating sa buhay mo..salamat sa opinyon.;-)

  4. ahaha, ang ibig sabihin ba nire ay si girl na naghihinga ng sama ng loob ay si girl na itinatangi? sus, di ko na yata dapat itinanong, hihi… anyway, may napanood na akong movie na ganyan, ahaha. yong ang sabi ay “sana ako na lang, sana ako na lang, ” hu, hu… ^^

    pero, ayon nga, kamo ay may mismatches sa daigdig, ewan ko ba? may mga pagtatanging di-pinagtiyap, sabi. mas madalas kong ma-experience ‘yong gusto ako pero wala akong nararamdamang kakaiba for the person. pero masakit rin ang ganoon pag ini-reveal mo na sa tao, alam mong nakakasakit ka. kung pwede lang na gustuhin mo rin sya dahil alam mo namang sincere. pero kamo nga, may mismatches, e…

    makulit kasi ang mga tao. usually, mas attracted tayo doon sa pagtinging weighing against our favor, ‘ika nga, ahaha. anyway, just go on. be a friend for her, ba a good friend for her hangga’t kaya mo. ganoon nga ang magmahal, masakit. ^^ warm regards sa ‘yow, myr…

    • @doon- parang basha and popoy ba? hahaha…pero salamat sa ilang pagbabahagi..labis kong naunawan ang iyong mga sinabi..masakit kahit tinititiis pero mas mainam kung dapat nang i-let go kung nararapat..”the more you keep the holding to that person, the more you feel the pain”..but still its a matter of choice pa rin…;-)

  5. ” What we need to learn is how to accept the verdict of reality without being bitter or sorry for what we have become” —- tama…

    Letting go… Bakit kaya mahirap bitawan… Bakit masakiiiiiiiiiit lol. ( tapos di pa madaling gamutin huhuhu)

    Good day po.. Napadaan lang po…

  6. Hi!

    recently lng nagkaayos na kmi ng ex ko pero friend na lng kami,alam ko sa sarili ko na hindi na talga kami pde,at ang totoo d ko n cia mahal,tanging concern na lng ang nararamdaman ko for him,i think magiging bff ko cia sa future..but before that lots of heartaches ang dinanas ko sa lalakeng yun,,minahal ko cia,,but still i dont know kung anu ang mali o kulang ko para iwan nya, 4yrs di biro un,that time akala ako siya na talaga,pero tulad nga sa libro my ending din ang lahat..suicide,luha at halos mapraning ako..PERO ngayon,nagtataka ako pero masaya that di ko aakalain na darating ako sa point na magiging magkaibigan na lang kmi as in walang bitterness,my nakapagsabi sakin na kapag natuto kong tanggapin ang lahat matututo dw akong patawarin cia,at nangyari nga,,sa ngayon its seems na parang stranger ang turing ko sa knya,natuwa ako kc sa 8 mos naming hiwalay nagmmessage cia sa facebook pero d ko nababasa,wala lang natuwa lang ako kasi he still care for that time,samantalang ako galit sa mundo at galit sa knya..but now i’m glad na ok na sa amin lahat,,ang gaan sa pakiramdam ng magkabati at tanggap ang lahat🙂

    pasensya napakwento tuloy ako..ang ganda kc ng mga post mu eh🙂

    • you dont need to be sorry for that.. As a consolation still both of u are frends..minsan mas maganda na yun at nagpakatotoo ka sa tunay na nararamdaman mo, kesa naman awa ang umiral di ba.. Mas lalo lang siyang mahihirapan in a way that u feel guilty about what u feel..

Mag-iwan ng Tugon

