Alab ng Pag-ibig

ALAB ngPagm-IIBIGAN
(

Muling sumagi sa isip, ang pagsiil ong halik
ang dulot ng pag-ibig mo’y mainam pa sa alak..
Taglay mong halimuyak, saan kaya maitutuald?
Simbango ng pangalan mong ang samyoy malaganap

Muli ako ngayon ay narito, isama mo kahit saan
Ako ay iyong dalhin sa silid mong pahingahan
Tiyak akong liligya ngayong ikaw ay narito
Makaniig at madama ang alab ng pag-ibig mo

Mga pisnging malalambot ay muli sa kin dumampi
Mala rosas mong labi ay pinupog ko ng halik
Mga tengang maririkit ay lalong nagpakiliti
Ang nililok na leeg mo, hagkan ko ng sabik

Aking nalanghap ang halimuyak ng bulaklak
kasabay ng pagbuka ng mala-maya niyang pakpak
Aking mainit na pawis ay patuloy na tumatagaktak
Kasabay ng sandata dahan dahang naitarak

Yakapin mo ako habang atin ang gabi
Kahit ba ang mundo natin ngyon ay parang salisi
pag ika’y nasa baba ako ay nasa taas 
Banayad, marahas ang tono di malakas

Itong aking pakiusap, O giliw ko
“Hintayin mo ako at sabay nawa tayo!
Di kita tinatanong pero ang sagot mo’y Oh!, Oh!
Marahan at banayad sa bawat giling ng pagbayo.

Init ng magdamag lalo pang nag-aalab
tulad ng isang apoy na patuloy sa pagsiklab
Bawat hikbi at galaw ay patungo sa alapaap
Kaligayahan siyang kumandiling ganap

Ang samyo ng aking mahal ay katulad nitong mira,
habang siya sa dibdib ko’y nakahilig na masaya. 
Humahagod, hnahabol lalim ng paghninga
Sa piling mo aking mahal, mas lalo akong npahanga

Ngayon aking sinta ika’y wala na
Matulog na magisa hindi ko alintana
Mga gabing pagsasama ay mananatiling alaAla
Nagpapasalamat sa mga gabing inialay ni Bathala

Gabi-gabi, sa higaan ang mahal ko’y hinahanap,
ngunit hindi masumpungan kahit na sa pangarap.


2 thoughts on “Alab ng Pag-ibig

Mag-iwan ng Tugon

