Sa Araw ng mga Ina

A flower to our mother
Siyam na buwan tinangan sa loob ng yong sinapupunan
Pinalakit inaruga iyong bisig aking tangan
Noon at kailanman, di mo ako pinabayaan
Kaakibat na kalinga, dantay ko sa aking kapalaran

Sa bawat hakbang ko'y payo mo ang sinusundan
Sa bawat galaw ko'y pangaral mo ang siyang turan
Sa bawat araw na nagdadan suporta mo ang sandigan
Sa bawat oras na lumipas pagpapahalaga mo aking tangan

Walang pormal na pagkakataon na akoy magpasalamat
Walang pagpapaganggap kalinga mo ang iyong hanap
Hiling ko sa Panginoon kaligayahan mo ang pangarap
Hiling sa darating na panahon tagumpay na hinahangad

 Mga letra ng tula ko'y di mo man makita
 Maging man ang iyong tuhod na patuloy na humihina
 Huwag ka sanang magsawa sa pagpapalaki at pagdisiplina
 Pag-ibig at pagmamahal patuloy mo lang ipadama.
 
Di ko man nasasabi ng harapan, dahil nauunahan ng hiya kung minsan. 
Ngunit walang araw na nagdaan na di ko kayo inisip kahit minsan...

Dakila ang ating mga ina.
 
 
 

Mag-iwan ng Tugon

